Em vui Tết Nhâm Thìn


Họ và tên: Nhật Vi
Lớp : 3A4

Các bạn ơi ! Các bạn có biết mùa xuân, khi Tết đến, trên bàn thờ của nhà chúng ta không thể thiếu một món rất đặc biệt không? Đó chính là bánh chưng đấy các bạn ạ! Bạnh chưng được làm từ nguyên liệu rất giản dị, mộc mạc của những người nông dân làm ra, nào là gạp nếp trắng tinh, đỗ xanh vàng uộm, thịt lợn là thịt ba chỉ ngon, được cắt hình ô vuông quân cờ, lá dong phải là lá dong nếp, không non quá cũng không già quá. Lá dong rửa sạch để lên mặt bàn, phơi khô rồi dải một lớp gạo nếp lên, tiếp theo là đỗ xanh rồi đến thịt ba chỉ đã được ướp nước mắm, hạt tiêu cẩn thận, thêm một lớp đỗ xanh, gạo nếp trắng tinh và cuối cùng là gấp hai đầu lá dong lại để thành hình vuông và gói bằng dây lạt mềm. Truyền thuyết kể rằng, Hoàng tử Lang Liêu – con trai vua Hùng thứ 18 đã làm một loại bánh hình vuông tượng trưng cho trời để dâng lên vua cha. Vua Hùng rất thích hai thứ bánh đó và đặt tên cho thứ bánh vuông là bánh chưng, còn thứ bánh tròn là bánh dầy. Ngày nay, mỗi dịp Tết đến Xuân về là mội người dân Việt Nam lại gói bánh chưng để tưởng nhớ đến những người đã có công dựng nước và giữ nước và thờ cúng tổ tiên.

HỘI GÒ ĐỐNG ĐA


Chuyên mục: Chúng em viết, Các cuộc thi viết, Em vui Tết NhâmThìn
Họ và tên: Hoàng M Phương
Lớp: 3A4

Hằng năm, cứ vào mồng năm Tết là tôi lại được đi lễ hội gò Đống Đa. Đống Đa là nơi thật đặc biệt của thủ đô Hà Nội. Gò Đống Đa là nơi tưởng niệm vị vua Quang Trung . Ngày xưa, vị vua này chính là người đã phất cờ nương tử dẫn dắt quân đi đánh tan giặc Thanh. Tên thật của vị vua này là Nguyễn Huệ, còn được mệnh danh là “ Anh hùng áo vải’’. Lúc đến cổng chính, hai bên là những hàng cây xanh mượt. Thân cây to, cao. Ở giữa là các bậc thanh dài. Trên cổng có ghi ba chữ hán “ Trung Liệt Miêu’’. Trung Liệt Miếu là tên của một ngôi miếu. Ngôi miếu này được xây vào thế kỉ 19. Tuy nhiên, ngôi miếu này đã hư hại đáng kể, chỉ còn lại cổng miếu. Lúc đi qua cổng, tôi rất vui, cảm giác của tôi lúc ấy như là bắt đầu đi vào một thế giới khác vậy. Vừa đi vào, tôi thấy như mình đang đứng giữa một ngọn núi cao chứa những kho tàng nói về vị vua Quang Trung vậy. Đi được một lúc , tôi thấy có một tảng đá khắc chữ. Đó là tảng đá mà vị vua Quang Trung khắc chữ để kêu gọi mọi người đi đánh tan giặc Thanh. Vị vua nói rằng : “ Đánh cho sử tri nam quốc anh hùng là có chủ”. Không khí lễ hội thật náo nhiệt. Đi đầu là đoàn rước kiệu của các cụ bô lão. Tiếp theo là đoàn tế lễ với nhiều màu sắc khác nhau. Mọi người đến đây, ai cũng muốn thắp một nén hương để tỏ lòng kính trọng vị vua Quang Trung và tôi cũng thắp một nén hương để cầu mong đất nước được thanh bình, mọi người đều hạnh phúc. Gò Đống Đa đúng là một lễ hội lịch sử đẹp nhất mà tôi từng đi.
   Email  Ghi cảm nhận

LỄ HỘI TỊCH ĐIỀN


Chuyên mục: Chúng em viết, Các cuộc thi viết, Em vui Tết NhâmThìn
Họ và tên: Thiều Anh Đức
Lớp: 3A4

Hằng năm, cứ đến ngày mùng bảy Tết âm lịch, quê em lại tổ chức lễ hội Tịch Điền kể về di tích lịch sử của ông vua đi cày. Lễ hội được tổ chức các mục như lễ rước nước, khiêng kiệu, múa rồng, trên khán đài được dàn dựng một giàn trống được các bác các cô trong làng mặc quần áo lễ hội đánh trống trông rất đẹp. Khi những tiếng trống được nổi lên chính thức lễ hội bắt đầu. Vị Chủ tịch nước lên phát biểu và mặc quần áo của các ông vua bắt đầu đi cày sau những chú trâu được vẽ hoa văn rất đẹp, sau vị Chủ tịch nước là những cô thôn nữ mặc áo nâu xách giỏ thóc rắc sau những luống cày. Bên cạnh đó là những chiếc máy cày thời xưa được bừa trên cánh đồng trông rất nhộn nhịp. Sau khi vị Chủ tịch nước cày xong thửa ruộng là tiết mục múa mừng Xuân Nhâm Thìn do đoàn chèo Hà Nam biểu diễn rất hay. Kết thúc lễ hội là những hồi trống vang dội tưng bừng. Sau lễ hội, em cảm thấy rất vui.

   Email  Ghi cảm nhận

MÓN ĂN NGÀY TẾT

Vũ Ngọc Huyền My
Lớp: 3A8
Vào những ngày gần Tết, em cùng bố mẹ đi chợ mua thức ăn để làm các món ăn Tết. Đầu tiên, em và mẹ đi mua mộc nhĩ để làm nem, miến, sau đó em lại cùng bố mua cà rốt, su hào, thịt gà, su su để làm nhiều món ăn khác. Em thấy các món ăn đều rất quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là món bánh chưng. Em lại ra sức cùng bố mẹ mua thêm đỗ xanh và thịt để làm nhân bánh. Tiếp theo, em đi mua gạo nếp để làm vỏ bánh. Em thấy buổi chợ hôm nay thật thú vị, giúp em hiểu về các loại thức ăn để khi lớn lên, em có thể tự đi mua và làm những món ăn đã biết từ buổi đi chợ hôm nay. Em muốn Tết năm sau và năm sau nữa lại được đi chợ thế này để lại biết thêm những loại thức ăn và món ăn khác nữa.
   Email  Ghi cảm nhận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét