TẬP LÀM VĂN LỚP 3 KÌ II - Sưu tầm

vietfresh quy nhơn :  Tập làm văn lớp 3

Một đoạn văn viết ngắn ( từ 5 đến 7 câu ) : Kể lại một trận thi đấu thể thao mà em đã có dịp xem .
           Thứ bảy tuần rồi , em được ba dẫn đi xem thi đấu bóng đá tại sân vận động Bến Tre giữa hai đội Bến Tre và Tiền Giang . Đội Bến Tre trang phục toàn màu đỏ , còn đội Tiến Giang thì áo xanh đậm và quần trắng . Tuy là một trận bóng giao hữu , nhưng hai đội đều thi đấu nhiệt tình , sôi nổi và hào hứng . Cuối hiệp một , cầu thủ hậu hậu vệ Bến Tre va chạm ác ý một tiền đạo của Tiền Giang trong khu vực 16 mét 50 , nên bị trọng tài thổi phạt đền . Thế là đội áo xanh sút tung lưới , mở tì số 1 – 0 . Vào hiệp 2 , đội Bến Tre dâng lên , tấn công quyết liệt . Cuối cùng , đội áo đỏ cũng ghi được hai bàn thắng liên tiếp , đưa tỉ số chung cuộc : Bến Tre thắng Tiền Giang 2 – 1 . Em rất vui , đồng thời cũng là một cơ hội hiểu biết hơn về bộ môn bóng đá.

Viết về một bản tin thể thao trên báo ., đài .
             Ngày 26-3-2011 , sau 7 ngày thi đấu , Giải Vô dịch bóng đá các trường tiểu học thành phố Bến Tre kết thúc tại sân vận động phường 7 . Kết quả như sau : Đội Trường Tiểu học Phường 6 đoạt chức vô địch . Đội Trường Tiểu học phường 7 hạng nhì , Đội Trường Tiểu học phường Phú Khương hạng ba . Giải Vua phá lưới thuộc về em Nguyễn Văn Tân của Trường Tiểu học phường 6 với 8 bàn thắng . Giải Thủ môn xuất sắc thuộc về em Phạm Hoàng của Trường Tiểu học Phú Khương .

( Tin từ đài truyển thanh )

Viết một đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm em về những việc cần làm để bảo vệ môi trường .
            Chiều thứ năm vừa rồi tổ em sinh hoạt về chủ đề “ Em cần làm gì để bảo vệ môi trường “ . Các bạn đều thống nhất ý kiến : Việc cần làm trước mắt là chúng ta làm sạch trường lớp , chăm sóc cây xanh trong sân trường . Bạn Nam nói : Cần phải nhắc nhở đối với những bạn vứt rác bừa bãi , ngắt bông hay bứt lá . Bạn Hồng cho rằng : Ngoài trường lớp ra , chúng ta còn giữ gìn vệ sinh ơ nhà , ở khu phố và ngay cả trên con đường mình đi học . Bạn Lan đề nghị thêm : Như thế cũng chưa đủ , chúng ta cần hiểu biết rõ sự ích lợi của việc bảo vệ môi trường , rồi từ đó tuyên truyền cho mọi người để cùng hưởng ứng . Tổ trưởng Hoàng khen ý kiến của các bạn rất hay : Các bạn là những người rất có ý thức bảo vệ môi trường , vì vậy khi nhà trường hoặc địa phương có tố chức thì chúng ta cần phải tích cực tham gia cổ động cho việc bảo vệ môi trường , tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố , trồng cây xanh … Các bạn đã đồng ý thực hiện tốt các điều vừa nêu ra . Tổ trưởng Hoàng chép lại các điều trên để ghi nhớ trước khi kết thúc cuộc họp .

MỘT VIỆC LÀM TỐT GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
           Lan và em đến căn tin mua mỗi người một hộp sữa được bao bì bằng loại giấy cứng . Hai đứa vừa đi chầm chậm trên sân trường , vừa uống từng ngụm sữa ngọt lịm . Uống xong , Lan vứt vỏ hộp một cách thản nhiên . Em nhìn bạn chau mày và cúi xuống nhặt vỏ hộp và đi đến bỏ vào thùng rác . Lan chợt hiểu ra và cảm thấy ngượng ngùng : “ Xin lỗi Mai , Mình đã sai khi vứt rác bừa bãi trong sân trường “ . Em cười : “ Từ đây về sau , bạn bỏ thói quen vứt rác bừa bãi đi nhé ! “ Lan gật đầu tán thành . Trên đường đi về lớp học , hai đứa nhặt thêm một vài bao bì bánh kẹo , túi ny lông bỏ vào giỏ rác . Như vậy là tôi có thêm một người bạn cùng chung lo việc bảo vệ môi trường .

KỂ VỀ MỘT NGƯỜI LAO ĐỘNG
            Ở xóm em có rất nhiều người sống bẳng nghề lao động chân tay , nhưng em mến nhất là chú Long làm thợ hồ .
           Chú Long khoảng chừng 40 tuổi . Dáng người chú cao to và khỏe mạnh . Bởi nghề làm hồ thường xuyên dầm mưa dãi nắng nên nước da chú ngâm đen , nhưng các cơ bắp thì rắn chắc . Có lần chú sang nhà em xây lại bức tường ở gian nhả bếp . Chú thật là một người thợ giỏi : Một tay cầm bay thoăn thoắt phết vữa hồ , một tay nhanh nhẹn đặt viên gạch lên xây , chẳng bao lâu sau trở thành một bức tường cao rất ngay thẳng . Chú Long có một gương mặt phúc hậu , nụ cười hiền lành va nói chuyện luôn vui vẻ với mọi người .
            Em quý mến chú Long vì chú là một người lao động siêng năng và biết lo cho gia đình . Ngoài ra chú còn mến trẻ con trong xóm , đặc biệt là thường cho em quà bánh .

KỂ VỀ MỘT NGÀY LỄ HỘI CỦA QUÊ EM
        Bến Tre quê em năm nào cũng tổ chức lễ hội trái cây ngon ở huyện Chợ Lách . Em đã từng được cha mẹ dẫn dắt tham quan lễ hội này một lần .
        Lễ hội trái cây được tổ chức rất tưng bừng và đông đúc người phương xa về dự . Từ ngoài cổng , em đã nghe vang tiếng trống múa lân . Bên trong cổng không biết bao nhiêu gian hàng mà kể . Trái cây ngon được trưng bày thật là phong phú . Ngoài những đặc sản của Bến Tre như : sầu riêng , chôm chôm , măng cụt , bười da xanh , dừa xiêm dừa dứa … còn có những loại trái ngon từ những địa phương khác như : vú sữa lò rèn Vĩnh Kim , cam quít Cái Bè , xoài cát Hòa Lộc , bưởi năm roi … Đặc biệt , nhưng gian hàng sắp xếp các loại trái cây thành hình những con thú trông thật giống và đẹp . Du khách được dịp thưởng thức trái cây ngon tại chỗ , hoặc mua về nhà biếu bà con . Trong khi các nhà vườn cũng có mặt để chọn cây giống mang về trồng .
           Có đến tham quan lễ hội trái cây ngon , em càng tự hào về quê hương mình “ Một xứ sở của trái ngọt cây lành “ . Em rất vui khi tham quan lễ hội và rất yêu mến quê hương của mình .

VIẾT MỘT BỨC THƯ CHO MỘT NGƯỜI BẠN Ở NƯỚC NGOÀI ĐỂ LÀM QUEN VÀ BÀY TỎ TÌNH THÂN ÁI .
Bến Tre , Ngày 6 tháng 5 năm 2011
        Mary thân mến !
         Mình được biết bạn qua thong tin của đài truyền hình . Bạn thật là giỏi khi bài viết của bạn đoạt giải nhất quốc tế cho lứa tuổi thiếu nhi về đề tài : Bảo vệ môi trường .
        Mary thân mến ! Mình cũng được biết về đất nước Hà Lan của bạn . Đúng là một đất nước tuyệt đẹp , nổi tiếng với hoa tulip và cối xay gió . Còn mình thì là người Việt Nam . Mình đang học lớp Ba của Trường Tiểu học Phường 6 , thành phố Bến Tre . Mình sống với cha mẹ và có một người em trai . Còn bạn , trường bạn có lớn không ? Bạn sống ở vùng nông thôn hay thành phố ? Gia đình bạn có bao nhiêu người ?
           Mình rất mến mộ bạn . Mình muốn làm quen để trao đổi về việc học hành , cũng như được hiểu biết hơn nữa về hai đất nước của chúng mình . Mình sẽ rất vui khi bạn hồi âm cho mình .
         Chúc bạn học giỏi và luôn khỏe mạnh .
                                          Một người bạn ở Việt Nam
                                                                                                                       Kí tên

                                                                                                                    Kiều Duyên

THƯ THĂM ÔNG BÀ NGOẠI

Bến tre , ngày 6 tháng 5 năm 2011
           Ông bà ngoại kính mến !
          Ông bà ngoại dạo này có khỏe không ? Dừa thu hoạch có nhiều hơn lúc trước không ? Bây giờ là thời điểm cháu đang ôn tập thi kì II nên những ngày ngày nghỉ cuối tuần cũng không thể về quê được . Cháu nhớ ông bà lắm !
           Mặc dù bài vở học kì II này nhiều và khó , nhưng cháu hết sức cố gắng để đạt được danh hiệu học sinh giỏi cả năm . Cháu nhất quyết không phụ lòng cha mẹ vất vả lo cho cháu ăn học và sự tin tưởng của ông bà ngoại . Sauk hi thi xong , nhất là trong dịp hè sắp tới , cháu sẽ về quê ở lâu dài bên ông bà ngoại .
           Ba mẹ cháu ở trên này cũng khỏe cùng với cuộc sống tốt . Em trai cháu đã nói bập bẹ và chập chững bước đi rồi . Cuối thư , cháu chúc ông bà ngoại sống vui và sống mãi với con cháu .
                                                                                                                  Cháu của ông bà ngoại
                                                                                                                           Kí tên

                                                                                                                           Ngân

THƯ THĂM NGƯỜI BẠN THÂN
Bến Tre , ngày 6 tháng 5 năm 2011
               Tường Vy than mến !
         Bạn có khỏe không Tường Vy ? Cuộc sống của gia đình và việc học tập khi về chỗ ở mới , chắc là đã ổn định từ lâu rồi phải không nào ? Thắm thoát mà chúng mình đã xa nhau gần một năm rồi nhì ? Mình nhớ bạn lắm !
         Từ ngày bạn chuyển trường về Thành phố , tụi mình ở đây cũng chuyển sang ngôi trường mới . Ngôi trường mới rất hiện đại và khang trang . Nó có hai dãy lớp hai tầng , một cái sân rất rộng và cơ sở vật chất tốt hơn trường cũ rất nhiều . Các bạn và mình vẫn học giỏi . Nhỏ Lan , Phượng thường hay nhắc đến bạn . Còn mình , cứ mỗi lần đi ngang trường cũ thì nhớ lại kỉ niệm của hai chúng mình . Mình rất mong một ngày nào đó bạn sẽ trở về thăm lại quê hương thăm bạn bè và thầy cô mình .
          Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe , an vui và học giỏi . Nhớ viết thư cho mình thường nhé !
                                                                                                            Bạn cùa Tường Vy
                                                                                                                      Kí tên

                                                                                                                       Vân

13 nhận xét: